เจาะประเด็นหลังเกม “จักรดาว” เจ๊า “บุญชนะ” แบบคาใจทั้งประเทศ

เจาะประเด็นหลังเกม “จักรดาว” เจ๊า “บุญชนะ” แบบคาใจทั้งประเทศ


กลายเป็นประเด็นร้อนแรง ส่งท้ายสัปดาห์ สำหรับควันหลงคู่เอก ศึกมวยไทย 7 สี ที่ผลการชก จักรดาว ไดมอนด์ 98 เสมอกับ บุญชนะ นายกเอท่าศาลา ไปแบบคนดูมวยงงกันทั้งประเทศ 

ก่อนเกมการชก “จักรดาว” กำปั้นรุ่นพี่ดูเป็นต่ออยู่มากพอสมควร ทั้งกระดูกมวย ประสบการณ์ แถมหน้าเสื่อแข็ง เพราะเป็นมวยในเครือคนจัด แม้จะต่อน้ำหนักให้รุ่นน้องฝีมือดีอย่าง บุญชนะ ถึง 2 ปอนด์ แต่ภาพรวมราคาต่อรองยังเปิดเรตออกมาให้ จักรดาว ต่อค่อนข้างแพง

แต่รูปเกมบนเวที กลับไม่เป็นไปตามราคา เพราะช่วงต้น ๆ จักรดาว ที่เป็นมวยเข่าไปยืนแลกแข้งกับ บุญชนะ ผลปรากฏว่า บุญชนะ ออกแข้งซ้ายได้แม่นยำ รวดเร็ว เตะเน้น ๆ ทุกเม็ด เถียงทุกลูก 

ส่วน จักรดาว ออกอาวุธวงนอกยังไม่ค่อยชัด เตะวืดบ้าง เตะติดบังบ้าง สถานการณ์ในตอนนั้นจึงเป็นฝั่ง บุญชนะ ที่ยืนมวย ทรงมวยสวยกว่า เตะได้ชัดเจนดี

หลังจากนั้นพอเข้ายก 3-4 จักรดาว พยายามใช้อาวุธเก่งของตัวเอง อย่างการตีเข่า แต่พอจะไปคว้าคอ บุญชนะ มาเสียบกลับทำไม่ค่อยได้ เพราะเจอลูกแก้ ยกเข่าขวางตั้งกำแพงไว้ เดินเข้าไปไม่ระวังเข่าดักอีก ไปจนถึงการใช้แขนเพื่อไม่ให้ จักรดาว ได้ตีถนัด

    วงในของ จักรดาว จึงตีไม่ค่อยได้น้ำได้เนื้อสักเท่าไหร่ ในทางกลับกัน บุญชนะ ได้หวดเนื้อ ๆ เพราะจักรดาว เดินเข้าหามากขึ้น พยายามเปิดเกม เ้ข้าทาง บุญชนะ ที่เก็บจังหวะ โต้ได้เต็มแข้ง

จนผ่าน 4 ยก ขึ้นยก 5 จักรดาว ในวันนี้ต้องยอมรับว่าชกต่ำกว่ามาตรฐาน แต่ก็เลือกที่ถอยคุมทรง ไม่เข้าไปแลก ฝั่ง บุญชนะ ก็ไม่กล้าเข้า เพราะกลัวเดินเป็นมวยแพ้

สรุปยก 5 ไม่มีอะไร ก่อนประกาศผล คนดูทางบ้านมองว่า น้ำเงินจะสอบผ่าน เพราะทำได้ชัดเจนกว่า แต่พอกรรมการชูเสมอกันแบบ 3 หนุ่ม 3 มุม ทำเอาท่านรองปวดหัว

    “จักรดาว” เจ๊า “บุญชนะ” สิ่งที่น่าสงสัยคือ เหตุใด กรรมการยอดยิ่ง เกษรมาลา ถึงมองว่า จักรดาว เป็นฝ่ายชนะ ทั้งที่เจ้าตัวก็โพสต์หลังเกม ตอบคอมเมนท์แฟนมวยว่า ตัวเองน่าแพ้ รวมถึงโปรโมเตอร์ ชุ้น เกียรติเพชร ก็มองว่า บุญชนะ ไฟต์นี้ควรเป็นผู้ชนะ ไม่ควรออกเสมอกัน

 นั่นคือ มาตรฐานการตัดสินที่แฟนหมัดมวยยังคาใจ และอยากเห็น กรรมการตัดสิน โดยไม่ต้องดูสภาพแวดล้อม หรือหน้าเสื่อว่า นักมวยคนนี้เป็นของใคร

อยากให้ ท่านเปา ตัดสินว่ากันด้วยอาวุธ ว่าด้วยเกมบนเวที ไม่อย่างนั้น ก็จะเป็นแบบเดิม ๆ ทำมา 4 ยก ยก 5 ไม่มีใครกล้าทำ กล้าออกอาวุธ เพราะกลัวถูกมองว่าเป็นมวยแพ้ สุดท้ายเกรงใจ เลือกเจ้าบ้านไว้ก่อน

เพราะผลแพ้ชนะ มันเป็นแค่เกมกีฬา ในเมื่อนักมวยสู้กันบนเวทีอย่างเต็มที่แล้ว กรรมการก็หน้าที่ต้องสร้าง มาตรฐานการตัดสินให้ผู้คนและแฟนมวยยอมรับ เพื่อให้ศรัทธาเกิดขึ้นต่ออาชีพของพวกท่าน ไม่ใช่เป็นข้อครหา หรือสร้างความคาใจแก่ผู้ชม จนผู้คนอาจรู้สึกไม่ดีกับอาชีพของท่าน


ติดตามทุกข่าวสารวงการมวยได้ที่นี่ www.muayded789.com