หมดไป 100 ล้าน! “ช.ห้าพยัคฆ์” ค่ายใหญ่ ที่ทนพิษไม่ไหวจำใจปิดตัว

หมดไป 100 ล้าน! “ช.ห้าพยัคฆ์” ค่ายใหญ่ ที่ทนพิษไม่ไหวจำใจปิดตัว


    กลายเป็นข่าวใหญ่ที่ทำเอาคอหมัดมวย ใจหายใจคว่ำ เพราะมีรายงานข่าวจาก แดง เขาทราย คนใกล้ชิดของ เสี่ยชาย สุโขทัย ออกมาเปิดเผยว่าค่ายมวยบิ๊กเนม “ช.ห้าพยัคฆ์” ถึงคราวอวสานแล้ว  
 
    ข่าวนี้สร้างความตกอกตกใจแก่ทุกคนในวงการมวย แม้ที่ผ่านมา จะมีข่าวค่ายมวยเล็ก ๆ ตามภูธรจำนวนมาก ปิดตัวลงไปนับร้อยนับพันแห่ง เนื่องจากไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายอันหนักอึ้ง ในช่วงเวลาที่ มวยไทย ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดการแข่งขัน แต่ก็ไม่มีใครคิดว่าวันหนึ่งจะเกิดขึ้นกับค่ายมวย ช.ห้าพยัคฆ์ 
 
    คิดไปแล้วก็ได้อิจฉาประเทศอื่น ๆ ที่เห็นคุณค่ามวยไทย เอาง่าย ๆ อย่าง “ญี่ปุ่น” โปรโมเตอร์ไคโจ เค ลูกชายของกิ่งทอง ลูกพระบาท เพิ่งจัดศึกมวยวันกิ่งทอง เจแปน ขึ้น เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา 
 
    ทั้งที่สถานการณ์การแพร่ระบาดที่ญี่ปุ่น รุนแรงกว่าไทยอีก แต่เพราะญี่ปุ่น และนานาประเทศทั่วโลก เข้าใจว่า ถ้าต้องการให้ระบบกีฬาอาชีพไม่ล่มสลาย หรือเหี่ยวแห้งตายไปทั้งยวง ก็ควรต้องผ่อนปรนให้จัดได้ในระบบปิด 
 
    ภาครัฐจะออกนโยบายไม่ให้คนดูเข้าชม จำกัดเฉพาะคนที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ถึงจะเข้าสนามได้ หรืออยากจะบังคับมาเลยว่า คนจะเข้าสนามได้ ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มเท่านั้น แต่ยินยอมให้จัด เชื่อว่าร้อยละ 100 ของคนมวย พร้อมปฏิบัติตามแบบไม่มีข้อแม้ ขอแค่ให้ได้จัดมวยต่อไป 
 
    แต่ประเทศไทย เอะอะก็สั่งปิด ไม่อนุญาตให้จัดลูกเดียว ทั้งที่คนมวยพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งทุกอย่าง อย่างเคร่งขรัด เพราะอยากให้มวยไทยกลับมาจัดอีกเร็ว ๆ เพื่อที่นักมวยจะได้มีรายได้ ค่ายจะได้ไม่ต้องจมทุน แบกค่าใช้จ่ายหนักหนาสาหัสอยู่เพียงลำพัง โดยปราศจากการช่วยเหลือจากภาครัฐ 
 
    นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ เสี่ยชาย สุโขทัย ต้องยอมเฉือนเนื้อ ยุบค่ายมวยที่ตัวเองสร้างมากับมือ โดยยินดีพร้อมนักชกทุกคนไปให้ผู้ที่สนใจ แบบไม่ต้องซื้อขาย เพราะตัวเองทำมวยด้วยใจรัก ไม่เคยหวังผลประโยชน์

 
    ที่ผ่านมาเสี่ยชายหมดเงินไป 100 กว่าล้านบาทแล้ว แต่ที่ยังทำอยู่ เพราะสงสารเด็ก จึงนำเงินจากรายได้หลักจากธุรกิจกิจการด้านระบบรักษาความปลอดภัย และอสังหาริมทรัพย์มาโปะเป็น ค่าใช้จ่ายในการทำค่ายมวยที่หมดไปเดือนละหลายแสนบาท 
 
    แต่พอมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกสาม ธุรกิจหลักของเสี่ยชาย สุโขทัย ก็รายได้ลดลงไปมาก ซ้ำร้าย มวยไทยอาชีพ ก็มาโดนคำสั่งห้ามจัดอย่างไม่มีกำหนด 
 
    จนสุดท้ายค่ายใหญ่ ที่ทำมวยได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของทุกคนอย่าง ช.ห้าพยัคฆ์ ก็ทนพิษบาดแผลไม่ไหว ต้องยอมจำใจปิดตำนานไปอย่างน่าเสียดาย 

 

    นี่คือสัญญาณที่อันตรายมาก ๆ ของวงการมวยไทย เพราะขนาดค่ายมาตรฐานที่มีทุนหนา อย่าง “ช.ห้าพยัคฆ์” ค่ายใหญ่ ยังอยู่ไม่ได้ แล้วบรรดาค่ายขนาดรองลงมา จะอยู่กันยังไง ?
 
    ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ ภาครัฐ ควรต้องหันมาดูดำดูดีและสนใจคนทำมวย ซึ่งพวกเขาเหล่านี้แหละ คือผู้สร้าง ผู้ลงทุน และปลุกปั้น ทรัพยากรนักชกสายเลือดไทย ให้ไปสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ 

    ในขณะที่หลาย ๆ อาชีพได้รับการผ่อนปรนให้ทำมาหากินได้ แต่มวยไทยกลับถูกมองข้าม ยังโดนหางเลขให้ห้ามจัด จนตอนนี้แม้แต่ค่ายขนาดใหญ่ก็อยู่กันไม่ได้ วอนแหละครับ ช่วยผ่อนปรน กำหนดมาตรฐานที่เคร่งขรัดก็ได้ให้คนมวยปฏิบัติก็ได้ แต่ขออย่างเดียว ขอให้ มวยไทย ได้กลับมาในระบบปิด เร็ววันด้วยเถิด
 
    ก่อนที่มันจะสายเกินไป… และคำว่ามวยไทย คงเหลือไว้แค่เพียงชื่อ เหลือไว้แค่ตำนานเล่าขาน ไม่มีของจริงให้ดูอีกต่อไป เพราะค่ายมวยน้อยใหญ่อยู่กันไม่ได้แล้ว

 


ติดตามทุกข่าวสารวงการมวยได้ที่นี่ www.muayded789.com

Facebook page : มวยเด็ด789

Youtube Channel : มวยเด็ด789