โดนแบน 2 ปี! บทเรียนปลาหมอ ตายเพราะปาก “เดฟ เลอดัก” 

โดนแบน 2 ปี! บทเรียนปลาหมอ ตายเพราะปาก “เดฟ เลอดัก” 


    “เดฟ เลอดัก” ทำให้ตัวเองเป็นที่รู้จักในเมืองไทย สมความตั้งใจของนักมวยชาวแคนาดาราบนี้แล้ว แต่วิธีการที่เขาใช้ กลับกำลังทำให้ตัวเองหมดอนาคตในโลกแห่งการต่อสู้

    ก่อนหน้านั้นคนไทยแทบไม่เคยได้ยินชื่อของ เดฟ เลอดัก มาก่อน แม้เขาจะมีศักดิ์ศรีเป็นถึง แชมป์โลกมวยพม่า (ลัดเว่ย) ได้รับการยอมรับว่า เก่งที่สุดในยุคนี้ เป็นนักสู้ที่คนเมียนมาชื่นชอบอย่างมาก ไม่ต่างอะไรกับที่คนไทยชอบ บัวขาว บัญชาเมฆ 
 
    แทนที่ เดฟ เลอดัก จะเลือกใช้วิธีการที่สร้างสรรค์ เอา “กีฬา” ไปสร้างมิตรภาพ โดยใช้ความดัง ความมีชื่อเสียง และความสามารถด้านกีฬาลัดเว่ยของตัวเอง เป็นเครื่องมือทางการฑูตในการไปผูกสัมพันธ์ต่อชาวโลก

    เหมือนอย่างตอนที่ บัวขาว ไปเมืองจีน แม้ต้องต่อสู้ในกติกาคิกบอกซิ่ง  ห้ามตีเข่า ห้ามฟันศอก แต่บัวขาวก็สามารถนำเอาแม่ไม้มวยไทยมาประยุกต์ใช้ เช่น ลูกเตะเจาะยาง, เตะก้านคอ, ศอกกลับ ลูกถีบ มาใช้ จนชาวจีนและคนทั่วโลกยอมรับในความเจ๋งของ “มวยไทย”
 
    นักมวยแคนาดาผู้เป็นซูเปอร์สตาร์แห่งการต่อสู้เมียนมา กลับเลือกวิธีทางที่สกปรก และไร้ซึ่งความรับผิดชอบ ด้วยการดิสเครดิตมวยไทย บิดเบือนประวัติศาสตร์ ใช้คำพูดที่หยาบคาย ดูหมิ่นศิลปะประจำชาติเรา 

 
    รวมถึงโจมตีบรรพบุรุษอย่าง “นายขนมต้ม” และพยายามโพสต์ยั่วยุ “บัวขาว บัญชาเมฆ” ลามไปถึงชีวิตส่วนตัวและครอบครัวของบัวขาว เพียงเพราะต้องการให้ บัวขาว ต่อสู้กับเขา! หลังโพสต์ดังกล่าวมีการเผยแพร่ออกไป ก็สร้างความไ่ม่พอใจอย่างมากต่อคนไทย 
 
    ทั้งที่ วงการมวยไทยและมวยพม่า มีความสัมพันธ์อันดีกันมาตลอด แต่อยู่มาวันหนึ่งก็มี ฝรั่งที่เข้าพยายามทำให้เกิดความแตกแยก บาดหมางผิดใจกันของคนสองประเทศบ้านใกล้เรืองเคียง เพราะที่ผ่านมา ไทยกับพม่า ก็มีการจัดมวยร่วมกันหลายครั้ง อาทิ มวยคาดเชือกที่เอานักสู้สองชาติมาเจอกัน
 
    หนึ่งในคนที่ออกมาท้าชนกับ เดฟ เลอดัก คือ เสี่ยโบ๊ท ณัฐเดช ที่ทำจดหมายเปิดผนึกไปถึง องค์กรที่ดูแลมวยพม่าให้เข้ามาจัดการเรื่องนี้ และต้องการให้ เดฟ เลอดัก ได้แสดงความรับผิดชอบหรือรับบทลงโทษจากสิ่งที่เขาทำ
 
    ผลลัพธ์จากการลุกขึ้นมา Call Out ของเสี่ยโบ๊ท ทำให้ เดฟ เลอดัก อาจไม่สามารถต่อยมวยลัดเว่ย ได้ถึง 2 ปีเลยทีเดียว 

    เนื่องจาก สหพันธ์วัฒนธรรมมวยลัดเว่ยเมียนมา (Myanmar Traditional Lethwei Federation) เบื้องต้นได้จัดการลงโทษ นักมวยหิวแสงรายนี้ ไว้ 3 ข้อ 1. ขึ้นบัญชีดำ 2. แบนห้ามชกในรายการLethwei เป็นเวลาสองปี และ3. ถอนให้เลิกเป็นฑูต Lethwei จากสมาคม Lethwei ที่ ไซปรัส

ขอบคุณภาพจาก : FB : Nuttadaj Vachirarattanawong

    ถือเป็นบทลงโทษที่ค่อนข้างเด็ดขาดจากฝั่งพม่า ที่กล้าแบนซูเปอร์สตาร์เบอร์ 1 ของพวกเขาทันที หากทำเรื่องไม่ถูกต้อง เพื่อเป็นแบบอย่างว่า บางครั้งปลาหมออาจตายเพราะปากตัวเอง!! 

    แม้ท่าทีของ เดฟ เลอดัก จะยังทำเป็นทองไม่รู้ร้อน โดยอ้างว่า องค์กรที่จะแบนเขาได้ มีเพียงแค่ สหพันธ์มวยลัดเว่ยโลก (World Lethwei Federation) เท่านั้น แต่การออกมาโจมตีมวยไทยเสียหายเช่นนี้ของ เดฟ เลอดัก ก็ต้องบอกเลยว่าเป็นสิ่งที่ไม่ฉลาด เพราะต่อให้พม่าไม่แบน เขาก็แทบไม่เหลือที่ยืนบนโลกแห่งการต่อสู้อีกแล้ว

 


ติดตามทุกข่าวสารวงการมวยได้ที่นี่ www.muayded789.com

Facebook page : มวยเด็ด789

Youtube Channel : มวยเด็ด789