“พล.อ.เชษฐา” แต่งตั้ง “บิ๊กอำนวย” ปธ.โครงการสร้างมวยไทยสู่กีฬาโลก

เมื่อวันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม 2565 ที่ห้องประชุมสนามมวยนานาชาตื รังสิต จ.ปทุมธานี มีการประชุมเปิดตัว “โครงการ สร้างมวยเล็กให้เป็นมวยใหญ่ ก้าวไกลสู่กีฬาโลก” โดยการแต่งตั้งของ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ประธานสภามวยไทยโลกฯ แต่งตั้ง ให้ “บิ๊กอำนวย” นายอำนวย เกษบำรุง เป็นประธานโครงการ (ผู้จัดการแข่งขัน)โดยได้รับเกียรติจาก พล.อ.เห็มรัฐ ขำนิล เป็นประธานแถลงข่าว พร้อมแขกผู้มีเกียรติ อาทิ พล.ต.สมาน เกษรอินทร์ , ดร.สามาถ ดีพิจารย์ ,ทนายมีศักดิ์ รัฐกุล นายจรูญ ยังประภากร (อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสมุทรปราการ)
คุณอุดมทัศนีย์ ยังประภากร ที่ปรึกษามูลนิธิโสสะแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมีการแต่งตั้งพิธีกรรายการมวยของโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อไป คือ “แจ็ค” นายธนชาติ ยังประภาภร และผู้ประกบคู่มวย นายนัทธี นพหิรัญ (นัทเพชรยินดี) ส่วนชื่อรายการคือ “ศึกกำปั้นสะท้านโลก”

สำหรับวัตถประสงค์ เพื่อสร้างมวยเล็กให้เป็นมวยใหญ่ที่มีคุณภาพ มุ่งเน้นกติกามวยไทยเต็มรูปแบบ มีการไหว้ครู สวมเครื่องแบบนักมวย อุปกรณ์ป้องกัน การชั่งน้ำหนัก กินนอนเต็มที่ไม่ต้องคุมจนเกินไป มีน้ำใจนักกีฬา และไม่เน้นการพนัน ส่งเสริมสนับสนุนนักมวยให้มีอนาคตในเวทีมวยโลก

ด้าน บิ๊กอำนวย เผยว่า “ต้องขอขอบพระคุณ พล.อ.เชษฐา ที่แต่งตั้งตนให้เป็นประธานโครงการนี้ ต่อไปจะมีการแต่งตั้งคณะทำงาน รวมถึงแผนงานการถ่ายทอดโทรทัศน์ , รับสมัครนักมวย , ทีมงานผู้ตัดสิน อีกครั้งหนึ่ง คาดว่าจะสามารถขับเคลื่อนประเดิมนัดแรกช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า

“เราขอเชิญชวนประชาคมอาเขียนได้คัดเลือกนักกีฬามวยของท่านส่งมาที่เรา เรายินดีสนับสนุน โดยจะ ให้นักกีฬาที่มีอายุ น้ำหนัก ใกล้เคียง และความสามารถใกล้เคียงกันมากที่สุด เราขอยืนยันว่า นี่คือกีฬามวยไทย ที่จะสร้างนักชกรุ่นใหม่ ให้เติบโตใหญ่ตามธรมชาติ แล้วเราจะมีนักมวยรุ่นใหญ่ รุ่นยักษ์ ที่มีน้ำหนัก 80-90-100 กิโลกรัม นี่คือมวยไทย เราไม่ได้สร้างเพื่อผลประโยชน์


เราจะสร้างเพื่ออนาคตของนักมวยไทย ต้องยิ่งใหญ่ในโลก
มวยไทยทุกวันนี้ได้รับความนิยมอย่างสูงในต่างประเทศ เพราะมวยไทยเป็นเอกลักษณ์ สัญลักษณ์ของชาติไทยมาหลายร้อยปี การเติบโตของมวยไทยทำให้เราต้องหันมาสร้างมวยเล็กให้เป็นมวยใหญ่ ไว้รับมือกับนักมวยต่างชาติที่มีโครงสร้างใหญ่ แต่คนไทยกลับบีบน้ำหนักชกกันไม่ปล่อยให้เติบโตตามธรรมชาติ

ฉะนั้น โครงการนี้จึงต้องจัดเพื่อส่งเสริมให้เด็กไทยได้พัฒนาร่างกาย ให้มีสุขภาพแข็งแรงและเติบโตอย่างมีคุณภาพอย่างแท้จริง มวยไทยที่แช่งขันกันทุกวันนี้มีการรีดน้ำหนักกันจนเกินเหตุ ทำให้สภาพร่างกายไม่เติบโตตามวัยที่สมควร การรีดน้ำหนักเพื่อต้องการได้เปรียบคู่ต่อสู้นั้น แต่แท้จริงแล้วเป็นการทำลายสุขภาพในระยะยาว ซึ่งผลที่จะตามมาอย่างเห็นได้ซัดคือ สุขภาพ
ร่างกายทรุดโทรม เด็กนักมวยแทนที่จะโตตามวัย กลับบีบกดไว้ เป็นการไปทรมานร่างกาย ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงสมอง สายตา กระเพาะอาหาร รวมถึงระบบต่างๆของร่างกายอื่นๆอีก เป็นที่น่าสงสารนักมวยเป็นอย่างมาก
นักมวยที่จะเข้าแช่งชันต้องขึ้นทะเบียนกับการกีฬา นักมวยที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง 1.กรรมการ เมื่อเข้าทำหน้าที่ ต้องไม่มีเพื่อน ไม่มีพ่อ ไม่มีพี่ ไม่มีน้อง

2.กรรมการ จะตัดสินตามกติกาเท่านั้น

3.กรรมการ จะไม่สนใจราคาต่อรองของแฟนมวย

4.กรรมการ ต้องให้ความเป็นธรรมกับนักกีฬทั้งสองฝ่าย สุดท้ายเพื่อกีฬามวยไทยเป็นยอมรับของคนเกือบทั่วโลก เราจึงต้องสร้าง เราต้องส่งเสริม เราต้องสืบสานกันต่อไป ยิ่งใหญ่ในกีฬาโลก

บิ๊กอำนวย กล่าวปิดท้าย