แกร่งบดใหญ่! ย้อนรอยคู่แปลก “ยอดเหล็กเพชร ปราบ ราฟฟี่”

แกร่งบดใหญ่! ย้อนรอยคู่แปลก “ยอดเหล็กเพชร” ปราบยักษ์ราฟฟี่


    เมื่อปีที่แล้ว มีมวยคู่หนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งเราอยากหยิบยกมาวิเคราะห์ นั่นคือคู่แปลก ระหว่าง ยอดเหล็กเพชร อ.อัจฉริยะ กับ ราฟฟี่ สิงห์ป่าตอง ที่ตกลงชกกันในพิกัด 142 ปอนด์เท่ากัน ในศึกรวมพลคนปราจีน 

    ราฟฟี่ คงไม่ต้องบรรยายกันมาก เขาคือนักมวยชาวฝรั่งเศส ที่มีชั้นเชิงการออกอาวุธได้เหมือนกับ มวยไทย แถมช่วงหลังผ่านมวยเกรดเอมาหลายราย ได้ชกในเวตถนัดออกตัวเอง กระดูกมวยไม่ธรรมดา 

    หุ่นของราฟฟี่ ต่างกับ ยอดเหล็กเพชร แบบสุดขั้ว เพราะ ยอดเหล็กเพชร เป็นมวยที่รูปร่างตัน หุ่นมะขามข้อเดียว โดยในไฟต์นี้ ต้องปล่อยเวตมโหราฬร่วม 6-7 ปอนด์เพื่อขึ้นมาเจอกับ ราฟฟี่ ที่พอยืนเทียบส่วนสูงแล้ว ราฟฟี่ ตัวใหญ่กว่าเขาเป็นบ้านเลยทีเดียว

    ก่อนการชกใครก็มองว่า ราฟฟี่ น่าจะใช้ความใหญ่กิน ยอดเหล็กเพชร ไปได้ เรตเปิดออกมา 5-4 แม้ว่า ยอดเหล็กเพชร จะดูเก่งกว่า แต่รูปร่างทั้งคู่ต่างกันเกินไป ยอดเหล็กเพชร สูงได้เท่าใบหูของ ราฟฟี่ เท่านั้น ดูแล้วงานนี้  ยอดเหล็กเพชร ไม่น่ารอดแน่ๆ 

    ทว่าผลการชกกลับเป็น ยอดเหล็กเพชร เอาชนะคะแนน ราฟฟี่ ไปได้อย่างที่ทุกคนทราบดี แต่เราจะมาวิเคราะห์เหตุใด นักมวยร่างเล็กอย่าง ยอดเหล็กเพชร ถึงล้มยักษ์ได้

    ประการแรก ยอดเหล็กเพชร วางแผนมาค่อนข้างดี หากสังเกตจะพบว่าในช่วง  2 ยกแรก ยอดเหล็กเพชร หลีกเลี่ยงที่จะปะทะวงใน หรือเดินเข้าหาอาวุธ เน้นการสู้แบบทีต่อที พยายามเน้นไปที่การเจาะยาง และต่อยท้อง ราฟฟี่ ให้นักมวยชาวฝรั่ง อ่อนแรงลงไปก่อน 

    ประการต่อมา ยอดเหล็กเพชร ฟิตซ้อมมาอย่างดีเยี่ยม น้ำหนักที่พองขึ้น ไม่ใช่ได้มาแค่เวต แต่ยังได้ความแข็งแรงเพิ่มขึ้นมาด้วย 

    สังเกตได้จากเวลาถูก ราฟฟี่ กระโดดเข่าสูงกระแทกเต็มท้อง ฟันศอกเต็มหน้า เตะขาสะบัด ยอดเหล็กเพชร ยังสามารถทนทานกับอาวุธรุนแรงเหล่านี้ได้ รักษาทรงมวยได้ดี ผิดกับ ราฟฟี่ โดนอาวุธไปถี่ ชักเริ่มมีอาการให้เห็น จนทำให้ราคาอยู่ทางฝั่ง ยอดเหล็กเพชร บีบให้ ราฟฟี่ ต้องเดินเร็วขึ้น 

    อันดับสุดท้ายคือ หัวจิตหัวใจ ที่ได้เห็นจากจังหวะที่ต้องวัดใจยืนแลกออาวุธกันจริงๆ ยอดเหล็กเพชร ไม่แสดงอาการตื่นตระหนกเลย ในทางตรงข้ามเป็น ราฟฟี่ พอเห็น ยอดเหล็กเพชร ไม่หวั่นเกรงและถูกสวนคืนเจ็บๆบ้างๆ ก็เริ่มอาการฝ่อให้เห็นบ้าง

    ก่อนที่ ราฟฟี่ จะมาโดนฟันศอกเต็มปลายคาง ในยก 4 ลงไปนับ 8 โดยช็อตนี้ ยอดเหล็กเพชร ที่ตัวเล็กกว่านี้ ใช้การต่อยท้อง ส่วนอีกมือกดแขน ราฟฟี่ เพื่อให้นักมวยชาวฝรั่งเศส ที่ตัวใหญ่กว่าเยอะ ย่อตัวลงมา แล้วใช้ศอกฟันเข้าไป เรียกว่าเป็นช็อตที่ ยอดเหล็กเพชร วางแผนมาดี ทำให้ ยอดเหล็กเพชร ปราบ ราฟฟี่ ลงได้ และทำให้เกมนี้เขาชนะไปแบบไร้ข้อครหา

ขอบคุณคลิปวิดีโอจาก Youtube : Nuidino Channel

    หักปากเซียนทั่วประเทศ และเป็นอีกไฟต์ที่แสดงให้เห็นถึง พิษสงของมวยไทย ไม่ว่าจะตัวเล็ก ตัวใหญ่ ก็สามารถแพ้ชนะกันได้ หากมีร่างกายที่ดี การวางแผนที่ดี และการแก้สถานการณ์บนที่ดี เหมือนอย่างที่ ยอดเหล็กเพชร ปราบ ราฟฟี่ ลงไปได้ในไฟต์นี้

 


ติดตามทุกข่าวสารวงการมวยได้ที่นี่ www.muayded789.com