ราชดำเนิน ชี้แจง ทำไมไม่ใช้ VAR คู่ ฉัตรพลอย VS แก่นพิทักษ์

พรหมเมศ จักษุรักษ์ ประธานเทคนิคเวทีมวยราชดำเนิน ชี้แจงถึงกรณี ฉัตรพลอย ส.พูลสวัสดิ์ เตะตามน้ำ ช้อนแกง แก่นพิทักษ์ นาย่าปาร์ควิว จนได้รับชันะไปในยกที่ 4 ใน ศึกมวยไทยพลังใหม่ วันที่ 25 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา แต่หลังจากที่ดูภาพช้าแล้ว จังหวะที่ ฉัตรพลอย เตะ เป็นจังหวะฟาล์วชัดเจน เนื่องจากนวมของ แก่นพิทักษ์ ถึงพื้นก่อนเรียบร้อย

ซึ่งหัวหน้าเปาราชดำเนิน แจ้งว่า สำหรับการที่ไม่ดูวิดีโอย้อนหลัง หรือ VAR เพื่อใช้ประกอบการตัดสินก็เป็นเพราะว่า ตามพระราชบัญญัติกีฬามวยปี 2542 ยังไม่เคยมีระบุให้ดูวีดีโอช่วยตัดสิน ดังนั้นเวทีมวยราชดำเนินจะไปทำล่วงเกิน พรบ.มวย ไม่ได้ ถือว่าผิดกติกา ซึ่งถ้าหากระหว่างที่ดู VAR อยู่แล้ว แก่นพิทักษ์ สามารถกลับขึ้นมาชกต่อได้ ทั้งๆที่ไม่ฟาล์ว จะเป็นการเสียประโยชน์กับ ฉัตรพลอย ดังนั้นอยากให้แฟนมวยเข้าใจ เพราะถ้าจะให้ใช้วีดีโอช่วยตัดสิน หรือ VAR ต้องไปแก้ที่ พรบ.มวย ก่อน

ด้านโซเชียลวงการมวยต่างวิจารณ์หนักว่า พรบ.มวย บัญญัติขึ้นมาตั้งแต่ปี 2542 เป็นเวลากว่า 24 ปี แล้ว โลกเดินหน้าไปไกล แต่การตัดสินกลับยึดติดกฏเก่าๆที่บางครั้งอาจล้าสมัย จึงอยากให้มีการแก้กฏบางข้อ เพื่อให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีปัจจุบัน