ทำไมแฟนมวยญี่ปุ่นถึงรักแชมป์โลกชาวไทยอย่าง “วีระพล สหพรหม” 

ทำไมแฟนมวยญี่ปุ่นถึงรักแชมป์โลกชาวไทยอย่าง “วีระพล สหพรม” 


    ญี่ปุ่น ถือเป็นดินแดนปราบเซียนสำหรับนักสู้ทั่วโลก ทั้งบรรยากาศกองเชียร์ที่กดดัน ส่งเสียงเชียร์เจ้าบ้านตลอด ตลอดจนสภาพแวดล้อมอื่น ๆ ที่ไม่ค่อยเอื้ออำนวยต่อนักชกต่างชาติ ถึงขนาดเคยมีคำกล่าวว่า “ไปต่อยที่ญี่ปุ่น ต้องทำให้ขาด ไม่อย่างนั้นชนะยาก”
 
    แต่เชื่อหรือไม่ว่า มีนักมวยสายเลือดไทยคนหนึ่ง ที่คนญี่ปุ่นรักมาก แม้ไม่เคยไปอาศัยอยู่ที่นั่น ก็เอาชนะใจคนญี่ปุ่น จนมีโอกาสได้ต่อยแมตช์ชิงเข็มขัด และป้องตำแหน่งแชมป์โลกบนแผ่นดินอาทิตย์อุทัย มากถึง 8 ครั้ง
 
    เขาคนนั้นคือ วีระพล สหพรหม หรือ วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น แชมป์โลก WBC  2 เส้น และแชมป์โลก WBA อีก 1 เส้น 
 
    วีระพล เป็นมวยที่ต่อยฉลาด สุขุม มาดเข้ม แต่เป็นสุภาพบุรุษบนสังเวียน ไม่เคยซ้ำหรือเอาเปรียบคู่ต่อสู้ แม้เริ่มเทิร์นโปรตอนอายุมากแล้ว แต่ก็นักชกที่ดูแลร่างกายดี ฝีมือจึงไม่ตก และไปได้สวยในวิถีทางมวยโลก

 
    ในปี 2542 วีระพล ออกไปชกที่ญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก เป็นผู้ท้าชิงเข็มขัดกับ โจอิชิโร ทัตสึโยชิ แชมป์โลกซูเปอร์สตาร์อันดับ 1 ของญี่ปุ่น ผู้เคยเอาชนะน็อก ศิริมงคล สิงห์วังชา มาแล้ว แน่นอนว่าทุกคนในสนามวันนั้นต่างเข้ามาเชียร์ ทัตสึโยชิ กันหมด
 
    ก่อนที่จะช็อกตาตั้งเมื่อ วีระพล ต่อยแชมป์โลกชาวญี่ปุ่น น็อกเอาท์ในยกที่ 6 เสียตำแหน่งแชมป์โลกแก่ วีระพล หลังจากนั้น ทัตสึโยชิ ก็กลับมาขอล้างตา วีระพล อีกรอบในอีก 8 เดือนต่อมาก ซึ่งหนนี้ วีระพล ก็ย้ำแค้นเอาชนะน็อกไปได้ในยกที่ 7
 
    และในแมตช์นี้นี่เองที่ วีระพล ได้ใจแฟนมวยญี่ปุ่น เพราะทันทีที่ กรรมการสับมือยุติการชก และพี่เลี้ยงโยนผ้าขอยอมแพ้ 
 
    วินาทีนั้น ทัตสึโยชิ ที่โดนวีระพลซัดมาน่วม ถึงกับประคองตัวไม่ไหว แทบจะทิ้งตัวลงกับพื้นเวที จังหวะแค่อึดใจเดียว วีระพล รีบวิ่งไปช้อนหลัง ประคองร่างที่ไม่ได้สติของ ทัตสึโยชิ ให้ยืนต่อ พรัอมถามไถ่อาการด้วยความเป็นห่วง 
 
    กลายเป็นภาพที่คนญี่ปุ่นตราตรึงใจ และประทับใจในความเป็น สุภาพบุรษของ วีระพล อย่างมาก หลังจากนั้น วีระพล ก็ได้รับโอกาสให้บินไปป้องกันตำแหน่งอีกถึง 6 ครั้งกับนักมวย 2 คน ได้แก่ โตชิโอกิ นิชิโอกะ (เจอ 3 ครั้ง วีระพล ชนะ 2 เสมอ 1) และ โฮซูมิ ฮาเซกาวะ (3 ครั้ง แพ้ 2 ครั้ง)
 
    แต่ในการพ่ายต่อ โฮซูมิ นั้น สาเหตุก็เป็นเพราะว่า วีระพล ขณะนั้นอายุมากถึง 38 ปีแล้ว แถมคู่ชกเป็นมวยหนุ่มที่อ่อนกว่า 12 ปี จึงสู้ลูกพละกำลัง ลูกหนักไม่ไหว 
 
    แม้ฝีมือมวยของ วีระพล ยังดูดีอยู่ก็ตาม แต่ถึงกระนั้น วีระพล ก็ยังเป็นนักมวยที่ชาวญี่ปุ่นรัก และชื่นชอบมาก
 
    แม้กาลเวลาจะผ่านมานานถึง 15 ปีแล้ว แต่ชื่อเสียงของ วีระพล ก็ยังดีอยู่ มียิมมวยติดต่ออยากให้ไปทำงานเป็นเทรนเนอร์ พร้อมให้ค่าตอบแทนงดงาม 

 
    แต่ วีระพล ก็ยังคงเป็นสุภาพบุรุษเหมือนเดิม เขาบอกปัดข้อเสนอนั้น เพราะรับปากกับผู้กองรันไว้แล้วว่าจะสร้าง นักมวยให้ค่ายดาบรันสารคาม ต่อไป นี่แหละครับ คนดี คนเก่ง คนหัวใจสุภาพบุรุษ อยู่ที่ไหนก็มีแต่คนรัก อยู่ที่ไหนก็มีแต่คนนับถือ “วีระพล สหพรหม”

 


ติดตามทุกข่าวสารวงการมวยได้ที่นี่ www.muayded789.com

Facebook page : มวยเด็ด789

Youtube Channel : มวยเด็ด789