“ศรีสะเกษ” ย่าง 36 ปี กับรถไฟที่กำลังเป็นขบวนสุดท้าย 

“ศรีสะเกษ” ย่าง 36 ปี กับรถไฟที่กำลังเป็นขบวนสุดท้าย 


    เป็นที่น่าเสียดายสำหรับ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น อดีตแชมเปียนโลกชาวไทย 2 สมัย ที่ไม่สามารถคว้าสมัยที่ 3 มาครองได้เป็นคนแรกของสถาบัน WBC 

    หลัง “แหลม” ได้รับโอกาสทองฝังเพชร ขึ้นชิงแชมป์โลกกับ “เจสซี่ โรดริเกวซ” เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลก WBC รุ่น ซูเปอร์ฟลายเวต วัยเพียง 22 ปี ชาวอเมริกา 

    แน่นอนว่า เจสซี่ ได้เปรียบ ศรีสะเกษ ตรงที่ทักษะมวยสากลที่ดูแน่นกว่า ฟุตเวิร์ค สเต็ปดีกว่า รวมถึงสภาพร่างกายที่สดกว่า หนุ่มกว่า 

    แต่ ศรีสะเกษ ก็ไม่ได้ไปชกแบบไร้ทางสู้ ยังมีประตูชนะ เพราะอดีตแชมป์โลกขวัญใจคนไทยรายนี้ กระดูกมวยเหนือกว่าเป็นแรง, เป็นมวยหมัดหนักโดยธรรมชาติ และประสบการณ์ชั่วโมงบินเหนือกว่า “แบม” เป็นเข่ง

    เจสซี่ เพิ่งชกมวยอาชีพมาแค่ 15 ไฟต์เองเท่านั้น และเขาก็ไม่ใช่มวยที่ชกรุ่น 115 ปอนด์ เต็มเวตด้วย เพราะน้ำหนักที่เจ้าตัวยังทำชกได้คือ 112 ปอนด์ เท่ากับว่านี่คือการข้ามรุ่นมาเจอกับ มวยหมัดหนักธรรมชาติอย่าง ศรีสะเกษ

    แต่ในวัย 35 ย่าง 36 ปี ความเร็วและพละกำลังของ “ศรีสะเกษ” ลดลงอย่างรวดเร็ว ชัดเจนว่าหลังผ่านไป 4 ยก จากหมัดตัดลำตัวที่ดูเหมือนจะได้ใช้ดีกับ เจสซี่ เริ่มค่อย ๆ เบาและช้าลง สวนทางแชมป์โลกวัยหนุ่มที่ยิ่งชก ยิ่งมั่นใจ กลายเป็นเลือกได้เลยว่าจะต่อยแบบไหน

    ความหนักแรงของ เจสซี่ อาจไม่เท่ากับ ศรีสะเกษ แต่ แบม แสดงให้เห็นว่า คนที่ออกหมัดแม่นยำกว่า รวดเร็วกว่า และต่อยได้เคลียร์และคมกว่านั้น มวยที่อายุมากอย่าง ศรีสะเกษ เวลาโดนสะสมไปเรื่อยๆ ก็เริ่มส่งผลกับร่างกาย จนนำมาซึ่งการนับ 8 ในยกที่ 7 เป็นสัญญาณเตือนที่อันตราย

    ก่อนที่เกมจะมาปิดลงในยกที่ 8 เพราะกรรมการจับแพ้ เนื่องจากตอนนั้น ศรีสะเกษ ยืนหลังพิงเชือกสภาพโซชัดโซเช โดนรุ่นน้องยำใหญ่ข้างเดียว แทบไม่ได้ตอบโต้แล้ว 

    ซึ่งเป็นการตัดสินที่ถูกต้องแล้ว เพราะถึงรอดจากจังหวะนี้ ศรีสะเกษ ก็คงต้องโดนต่อยน็อกหรือโดน TKO ในจังหวะต่อ ๆ ไปอยู่ดี เซฟสมองของศรีสะเกษไม่ให้ถูกกระทบกระเทือนมากกว่านี้ดีกว่า 

    เจสซี่ โรดริเกวซ ลบคำประสาทและพิสูจน์ให้เห็นว่า เขาคือว่าที่ยอดมวยโลกคนต่อไป ส่วน ศรีสะเกษ ยังไม่ถอดใจแขวนนวม แต่ดูเหมือนโอกาสจะได้ชิงแชมป์โลกอีกครั้งคงยากเต็มที

    คนไทยคงมองเห็นความตั้งใจของ “ศรีสะเกษ” เพราะเขาก็พยายามชกเต็มที่สุดแล้ว ไม่ได้ทิ้งตัว แต่น่าเสียดายตรงที่นี่อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่ ศรีสะเกษ จะได้ลุันแชมป์

    เพราะในวัย 35  สภาพของ ศรีสะเกษ ไม่ได้เหมือน แมนนี่ ปาเกี่ยว หรือ โนนิโต โดแนร์ ตอนอายุเท่ากัน เพราะทีมงานโค้ชก็ต่างกัน, รูปแบบการฝึกก็ไม่เหมือนกัน

    แถมสองสตาร์จากฟิลิปปินส์ ยังนำเอาวิทยาศาสตร์การมาใช้อย่างเต็มตัว ขณะที่เรายังใช้ทีมงานเดิมและรูปแบบที่ไม่ได้เปลียนไปมากนัก เพราะเชื่อว่าเคยทำมาสำเร็จกับแชมป์โลกคนก่อน ๆ ของค่าย ก็คงจะใช้ได้ผลกับคนนี้

    เป็นเรื่องน่าเสียดายมากที่ความตั้งใจของ “ศรีสะเกษ” ต้องมือเปล่าในครั้งนี้ แต่ถึงอย่างไรก็ดี “ศรีสะเกษ” คือ ผู้ที่สร้างประวัติศาสตร์ที่ยากหาคนไทยคนไหนมาทำได้อย่างเขา ในการออกไปชกที่ อเมริกา ถึง 5 ครั้ง

 


ติดตามทุกข่าวสารวงการมวยได้ที่นี่ www.muayded789.com

Facebook page : มวยเด็ด789

Youtube Channel : มวยเด็ด789