อำลาอาลัย “พุฒ ล้อเหล็ก” ตำนานกำปั้นยอดอัจฉริยะแห่งเมืองตรัง 

อำลาอาลัย “พุฒ ล้อเหล็ก”


    เมื่อเวลา 21.00น. ของวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563 วงการมวยไทย ต้องพบกับความข่าวเศร้า ที่ต้องสูญเสียบุคคลคนสำคัญอย่าง “พุฒ ล้อเหล็ก” ตำนานนักมวยผู้ยิ่งใหญ่แห่งเมืองตรัง 

    พุฒ ล้อเหล็ก มีชื่อจริงว่า ทวีศักดิ์ พิพัฒกุล เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2495 ที่ตำบลบางด้วน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง เขามีน้องชายหนึ่งคนคือ สิน ล้อเหล็ก ที่ดำเนินรอยตามเขามาสู่เส้นผืนผ้าใบเช่นกัน 

    พุฒ ใช้ชื่อในการชกมวยไทยครั้งแรกคือ ประกายเทพ ศ.ภิญโญ ด้วยพรสวรรค์ที่มีอยู่ในตัว ทำให้ พุฒ เรียนรู้มวยไทยอย่างรวดเร็ว เก่งไว หลังจากชกมวยภูธรตามภาคใต้ แค่เพียง 10 ครั้ง เขาก็ถูกผลักดันเข้าเมืองกรุง ตั้งแต่ปลายปี 2511 มาฝึกซ้อมอยู่กับ กิ่งแก้ว บางยี่ขัน (ล้อเหล็ก) ที่มีศักดิ์เป็น อาของเขา พร้อมกับเปลี่ยนใหม่เป็น พุฒ ล้อเหล็ก

    เพียงแค่ครั้งแรกที่ขึ้นชกบนเวทีลุมพินี เขาก็ได้รับการกล่าวถึงทันที ทั้งสไตล์การชกที่ลื่นไหล จับตัวได้ยาก จังหวะฝีมือ เหลี่ยมเชิง ที่เหลือกินเหลือใช้ บวกกับการนำเอาศิลปะแม่ไม้มวยไทยมาใช้ได้อย่างสวยสดงดงาม

    หลังจากนั้นในปี 2514 พุฒ ย้ายมาอยู่ในการฝึกปรือวิชากับ ครูเฒ่า ชนะ ทรัพย์แก้ว  ซึ่งในวัย 19 ปี พุฒ กลายเป็น นักมวยแถวหน้าของวงการไปแล้ว จนเป็นที่มาของฉายา “ไอ้หนูเมืองตรัง” ขณะที่น้องชายของเขาเสียชีวิตจากการชก ตั้งแต่อายุยังถึง 20 ปี แต่พุฒก็ต้องเก็บกดความเสียใจ และดำเนินต่อในเส้นทางอาชีพของตัวเอง

    จนเขามาโด่งดังสุดขึด ช่วงปี 2515-2517 เมื่อสามารถเอาชนะยอดมวยดังๆ ในยุคเดียวกัน อย่าง แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์, เมืองชล จีระพันธ์, ศิริมงคล ลูกศิริพัฒน์, พันธ์ศักดิ์ เกียรติเจริญชัย, ชูชัย ลูกปัญจมา, คงเดช ลูกบางปลาสร้อย, วิชาญน้อย พรทวี 

    พุฒ เป็นคนรูปร่างไม่ได้สูงใหญ่ ชกช่วงไม่ได้ยาว ขึ้นสังเวียนมักจะเสียเปรียบเรื่องรูปร่างเสมอ แถมเคยชกแบกน้ำหนักมาถึง 5-6 ปอนด์ หรือต้องปล่อยเวตขึ้นไปสู้กับนักมวยตัวใหญ่ 

    แต่ถึงกระนั้น พุฒ ก็เป็นนักมวยที่จุดแข็ง คือ ใช้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยได้อย่างครบเครื่อง สามารถออกอาวุธได้ทุกรูปแบบ เตะได้สองการ์ด มาสร้างความได้เปรียบ ทำให้คู่ต่อกรจับทางได้ยาก นอกจากนี้เขายังมีการฟุตเวิร์กที่ว่องไว สายตาเป็นเลิศ หลบหลีกอาวุธคู่ต่อสู้ได้อย่างยอดเยี่ยม บางยกเขาเปลี่ยนการ์ดเตะซ้ายที สักพักปรับมาเตะขวา จนคู่ชกปวดเศียรเวียนเกล้า ยามเจอกับเขา 

    พิสูจน์ด้วย ผลงานตลอด 80 ไฟต์ที่ชกมวยไทย พุฒ ไม่เคยแพ้น็อก ไม่เคยแพ้ TKO และไม่เคยแม้แต่จะถูกนับสักครั้งเดียว แสดงให้เห็นถึงความอัจฉริยะของ “ยอดมวยเมืองตรัง” ผู้ยิ่งใหญ่

    แม้หลังจากนั้น พุฒ จะได้รับการผลักดันให้ไปสู่เส้นทาง มวยสากลอาชีพ และเขาก็ทำได้ดีเกินคาด เมื่อสามารถคว้าเข็มขัดมวยสากลประเทศไทย มาครองได้ถึง 2 เส้น แต่ก็ตัดสินใจสละเข็มขัด รวมถึงเคยมีอันดับ ติดถึง รองแชมป์โลกรุ่นไลต์เวท ของสภามวยโลก (WBC) อยู่ระยะหนึ่ง 

    แต่ พุฒ เกิดความรู้สึกเบื่อในการชกมวยสากลเสียก่อน จึงทำให้เจ้าตัวไม่มีโอกาสได้ชิงแชมป์โลก และเลือกที่จะกลับมาชกมวยไทยได้อีกสักระยะหนึ่ง ทว่าเนื่องจากการร้างสังเวียนมวยไทยไปนาน 2-3 ปี บวกกับอายุที่มากขึ้น ทำให้ผลงานไม่ดีอย่างที่คาดหวัง สุดท้าย พุฒ ได้แขวนนวมและกลับไปใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านเกิด จังหวัดตรัง 

    แม้จะแขวนนวมมานานกว่า 40 ปี แต่ชื่อของ พุฒ ยังได้รับการกล่าวถึงอยู่ตลอด ในฐานะตำนานนักมวยไทยระดับปรมาจารย์ เขาได้รับการจัดอันดับให้ติด 1 ใน 10 นักมวยไทยตลอดกาลของ เวทีมวยราชดำเนิน 

    นอกจากนี้ โพลสำรวจของ อาจารย์ธีรยุทธ บุญมี เมื่อปี 2542 ยังระบุว่า พุฒ ล้อเหล็ก คือ นักมวยไทยที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในรอบ 50 ปี (2492-2542) 

    น่าเสียดายที่สัจธรรมของชีวิต ไม่มีใครหลีกหนีความตายพ้น พุฒ ล้อเหล็ก เสียชีวิตลงด้วยวัย 68 ปี หลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ ถือเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญอีกครั้งของการมวยไทย อำลาอาลัย “พุฒ ล้อเหล็ก” นักมวยผู้ยิ่งใหญ่แห่งเมืองตรัง

    ทาง มวยเด็ด 789 ขอแสดงความเสียใจ ต่อครอบครัวพิพัฒกุล ต่อจากการไปของ พุฒ ล้อเหล็ก 

 


ติดตามทุกข่าวสารวงการมวยได้ที่นี่ www.muayded789.com