เกิดอะไรขึ้นกับ “แสงมณี” พ่าย 3 ไฟต์ ติดต่อกัน

เกิดอะไรขึ้นกับ “แสงมณี” พ่าย 3 ไฟต์ติดต่อกัน


   ไม่บ่อยนักที่ “เจ้าบอล” แสงมณี ส.กาแฟมวยไทย จะปราชัยติดต่อกัน 3 ไฟต์ ? เพราะเขาคือสุดยอดนักชกจังหวะฝีมือ ที่เก่งกาจหาตัวจับยาก ป้องกันตัวดี ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่ใครเอาชนะเขาได้ 

แต่สิ่งที่ไม่น่าเชื่อก็เกิดขึ้นจริง ๆ อีกหน เมื่อ แสงมณี แพ้ต่อเนื่องกันเป็นไฟต์ที่ 3 แล้ว ในปีนี้ เริ่มจากแพ้คะแนน ธนญชัย ราชานนท์ ที่ดอนเมือง

จากนั้นหลังพักเบรกยาวเพราะโควิด-19 แสงมณี ก็มาแพ้น็อกเป็นครั้งที่สองในชีวิต เมื่อโดนหมัดของ กุหลาบดำ สจ.เปี้ยกอุทัย ซัดร่วงไปในยกที่ 1 และล่าสุดมาพลาดท่าโดน ตะวันฉาย ช.ไทยเศรษฐ์ ต่อยนับ ก่อนคว้าชัยไปได้ในไฟต์แตกหักภาค 3

จึงเป็นเครื่องหมายคำถามว่า เกิดอะไรขึ้นกับ “แสงมณี” พ่าย 3 ไฟต์ ติดต่อกัน และไฟต์ต่อไปเขาควรเจอกับ คู่ชกคนไหนดี ในพิกัดน้ำหนักไหนถึงจะเหมาะสม ?

แสงมณี ชื่อชั้นบารมีมวยอาจดีกว่า 3 คู่ต่อสู้ของเขา แต่ความพ่ายแพ้เป็นเรื่องปกติของกีฬาหมัด ๆ มวย ๆ ที่ไม่เข้าใครออกใคร ถึงจะเตรียมตัวมาดีแค่ไหน ของมันก็พลาดและโดนกันได้ ยืนอยู่บนเวทีเดียวกัน ไม่แดงก็น้ำเงิน มีสิทธิ์ชนะด้วยกันทั้งนั้น

อย่างไฟต์ที่เจอกับ กุหลาบดำ ใครก็คิดว่า แสงมณี น่าต้อนขาดลอย แบบสบายแข้ง แต่ช่วงปลายยกที่ 1 เหลือเวลาแค่ไม่กี่วินาที แสงมณี ก็มาเจอหมัดเข้าเต็มคาง ช็อกคนดูทั้งโลก

หรืออย่างการเจอกับ ตะวันฉาย ไฟต์ล่าสุด ใครจะคิดไปว่าไฟต์นี้ ตะวันฉาย จะแก้เกมปรับแผนมาใช้หมัดต่อยก่อน ในช่วงต้น จนมาได้จังหวะนาทีทองยิงหมัดเข้าหน้า แม้จะโดนแค่ปลายนวม แต่ก็ดีพอจะทำให้ แสงมณี หล่นนวมแตะพื้น ลงไปให้กรรมการนับ 8

ประการต่อ ทั้ง 3 ไฟต์ที่แพ้ แสงมณี ไม่ได้ชกในเวตน้ำหนักของตัวเองเลย สำหรับมวยที่ยังทำ 136-137 ปอนด์ได้อยู่ การปล่อยน้ำหนักขึ้นไปสู้เกิน 140 ปอนด์ทุกไฟต์ ย่อมส่งผลต่อแรงปะทะ และมีส่วนสำคัญทำให้ แสงมณี พ่ายแพ้ไป

ไฟต์ที่ชัดเจนคือ การเจอกับ ธนญชัย ราชานนท์ ที่แสงมณี ต่อให้ 2 ปอนด์ ชกกันในพิกัด 140-142 ปอนด์ แสงมณี พยายามใช้ความเจ้าเล่ห์ ความหลากหลาย คล่องแคล่ว เล่นงานรุ่นน้องร่างโย่ง แต่อาวุธที่ออกไป กลับไม่สะทกสะท้าน ธนญชัย พอโดนรุ่นน้องเร่งเกม กลายเป็นทีต่อทีของ ธนญชัย หนักแรงกว่า จนสุดท้าย แสงมณี ยุบไปเอง

เช่นเดียวกับการเจอกับ ตะวันฉาย วัดแข้งซ้ายกันแล้ว ตะวันฉาย เตะทีหนึ่ง แสงมณี มีสะเทือน แต่พอแสงมณีสวนคืน ตะวันฉาย ไม่มีอาการอะไรเลย แรงปะทะต่างกัน แถมรูปร่างต่างกัน สุดท้ายยอมรับสารภาพไปในปลายยกสุดท้าย

    ส่วนไฟต์ที่แพ้ กุหลาบดำ ใน ONE Championship ไม่แน่ชัดว่า ชกในพิกัดไหน ถ้ายึดตามน้ำหนักรุ่นมวยรอบที่จะหาผู้ชนะเข้าไปชิงแชมป์กับ น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว คือ 145 ปอนด์ ซึ่งกุหลาบดำ คุ้นชินน้ำหนัก 140 ปอนด์ + มากกว่า แสงมณี เพราะเคยต่อยมวยสากลในเวตประมาณนี้อยู่แล้ว

    อีกเรื่องหนึ่ง เจ้าบอล อยู่ในช่วงที่ของการเปลี่ยนแปลงสถานที่ฝึกซ้อม จากเดิมที่เก็บตัวฟิตซ้อมอยู่ที่ เสถียรมวยไทย โดยมี เสถียร สมขาว เป็นเทรนเนอร์ติวเข้ม พอใช้สีเสื้อใหม่ แสงมณี ก็ย้ายเข้ามาอยู่ในการดูแลของ ส.สมานการ์เมนท์ แม้ว่าค่ายของ เสี่ยสมาน จะมีมาตฐาน การดูแล บำรุง ฟิตซ้อมดีเยี่ยม ได้รับการยอมรับว่าเป็น ค่ายมวยดีเด่นแห่งปีของศึกเกียรติเพชร

แต่เป็นธรรมดาของมนุษย์ ที่เวลาย้ายบ้านใหม่ ย้ายที่ทำงานใหม่ ก็ต้องใช้เวลาในการปรับตัว เข้ากับสภาพแวดล้อม และบรรยากาศใหม่ ๆ รวมถึงสไตล์การสอนของเทรนเนอร์ ที่แต่ละคนก็มีดีคนละแบบ  

 ประกอบกับเจ้าบอลก็เพิ่งย้ายมาอยู่ที่นี่ได้ไม่นาน ไฟต์แรก อาจยังไม่เข้าที่เข้าทางมาก แต่เชื่อเหลือว่า ไฟต์ต่อๆไป แสงมณี น่าจะโชว์ของดีให้เห็น หลังได้มาร่วมงานกับ ส.สมานการ์เมนท์ ที่น้ำเลี้ยง การบำรงดีไม่แพ้ใคร

ขออย่างเดียวอย่าปล่อยไปเกิน 140 ปอนด์ ก็ต้องฝากวอนโปรโมเตอร์ หาคู่ชกที่เหมาะสมกับ แสงมณี ในเวตระหว่าง 137-140 ปอนด์ เพื่อที่เจ้าตัวจะได้หยุดสถิตินี้


ติดตามทุกข่าวสารวงการมวยได้ที่นี่ www.muayded789.com