สรุป 5 ข้อ หลังเกม “แสงอาทิตย์ คว่ำ กุหลาบดำ”

“แสงอาทิตย์” คว่ำ “กุหลาบดำ” ซิวแชมป์ WBA Asia


จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับคู่เอก รายการ The Fighters ล่าฝันบัลลังก์โลก นัดพิเศษ ระหว่าง แสงอาทิตย์ ลูกทรายกองดิน พบกับ กุหลาบดำ สจ.เปี้ยกอุทัย

โดยผู้ชนะในไฟต์นี้ นอกจากจะได้รับการผลักดันสู่ การชกมวยสากลอาชีพ ล่าแชมป์โลกต่อไป ยังมีเดิมพันเป็น เข็มขัดแชมป์ สมาคมมวยโลก เอเชีย (WBA Asia) รุ่น ซูเปอร์ไลท์เวต ต่อไป แม้ว่าก่อนชก หลายฝ่ายมองว่า กุหลาบดำ เหนือกว่าทั้งประสบการณ์บนเวทีการต่อสู้, พลังหมัดที่หนักหน่วง อายุอานาม

    แต่สุดท้ายผลการแข่งขัน ครบ 10 ยก แสงอาทิตย์ คว่ำ กุหลาบดำ เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้แบบ เอกฉันท์ ทั้ง 3 เสียง เพจ “มวยเด็ด 789” จะมาสรุป 5 ข้อ หลังเกมไฟต์ที่แฟน ๆ ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

 1. กุหลาบดำ ไม่มีหมด!: อันดับแรกต้องชื่นชมทั้งคู่ว่ามีการเตรียมตัวฟิตซ้อมร่างกายมาเป็นอย่างดี สมกับที่หลายคนรอชม

เนื่องจาก กุหลาบดำ และ แสงอาทิตย์ ไม่เคยมีประสบการณ์ชกมวยถึง 10 ยกมาก่อน นี่จึงเป็นครั้งแรกของสองกำปั้น ในไฟต์ที่มีความหมายต่ออนาคตในเส้นทางสู่มวยสากลอาชีพโลก

หลายคนที่ติดตามมวยไทย คงจำ กุหลาบดำ ได้เป็นอย่างดี ถึงเขาจะเป็นนักมวยที่มีพลังกำปั้นหนักหน่วง แต่มักมีปัญหาเรื่องพละกำลัง ที่มักเหี่ยวไปเองช่วงยก 4-5 จนพ่ายอยู่บ่อยครั้ง

มาในไฟต์นี้ เจ้าเขียว พิสูจน์ให้เห็นในเรื่องของการยืนระยะ บนสังเวียนผืนผ้าใบ ได้ครบ 10 ยก แถมยังเป็นฝ่ายเดินเปิดเกมเข้าหารุ่นน้องด้วย แสดงให้เห็นว่า เขาเตรียมตัวมาดีแค่ไหน ลบคำข้อครหา จากแฟนมวยที่ทำนายว่า กุหลาบดำ จะหมดแรงหลังผ่านยก 5

 2. ใจนิ่งเกินวัย : ขณะที่ แสงอาทิตย์ แม้จะโดนหมัดหนักๆ ของ กุหลาบดำ ไปเต็มคาง เต็มท้อง อยู่หลายเที่ยว

แต่เจ้าหนูคนนี้ยังทนได้  แม้จะมีเสียอาการไปบ้่่าง แต่สำหรับเด็กอายุ 16 ปี ยืนรับอาวุธของกุหลาบดำ แล้วยังยืนครบได้ 10 ยก แถมยังรักษาระบบหายใจได้ดี จนจบเกม

แสดงว่า แสงอาทิตย์ เตรียมร่างกายมาพร้อมขนาดไหน ? ซึ่งก็เป็นผลจากการลงนวมฟิตซ้อมอย่างเข้มข้นนั่นเอง

รวมถึงสภาพจิตใจ เขารับมือกับจังหวะรุกหนักๆ ของ กุหลาบดำ ได้ดี ผ่อนหนักเป็นเบา คุมสติได้อยู่ แม้จังหวะนาทีทองของ กุหลาบดำ ทาง แสงอาทิตย์ ก็ยังเอาตัวรอดมาได้ ด้วยความนิ่งเกินวัย

3. ชนะที่จำนวนอาวุธ : จริงอยู่ที่ไฟต์นี้ กุหลาบดำ ต่อยได้หนักแรงกว่า ทำให้รุ่นน้องเสียอาการ โดยเฉพาะหมัดตัดลำตัว แต่ในกติกามวยสากล นั้น ตัดสินผลแพ้ชนะ ตามคะแนนในแต่ละยก

ซึ่งกรรมการดูจากจำนวนอาวุธที่ออก และอาวุธได้เข้าเป้า ตรงจุดนี้ กุหลายดำ เดินเข้าหาก่อนก็จริง แต่อาวุธยังวืดวาดเยอะ ยังคงหวังพึี่งลูกหนัก จากหมัดฮุกซ้าย มากเกินไป ผิดกับ แสงอาทิตย์ เน้นลูกฉาบฉวย ใช้ความเร็ว ความคล่องตัว ความเป็นมวยสากล แย็บสลับหมัดชุดทำคะแนนจาก กุหลาบดำ

ในไฟต์นี้ แสงอาทิตย์ ก็ออกหมัดเยอะขึ้นกว่าเดิมด้วย เมื่อเทียบกับตอนได้แชมป์ The Fighters โดยใช้หมัดซ้ายหน้าแย็บทำลายจังหวะ ก่อนฮุกขวา เป็นลูกเด็ด

 ดังนั้น แสงอาทิตย์ จึงยิงหมัดเข้าเป้าเยอะกว่า และส่งผลให้เขาชนะ กุหลาบดำ แม้ความหนักแรงอาจยังไม่เท่า รุ่นพี่

    4. พลังหมัดน่าสนใจ : กุหลาบดำ ยังพอปั้นได้ในเส้นทางมวยสากล เพราะเป็นนักมวยหมัดหนัก ประเภท ซ้ายทะลวงไส้ แต่อาจยังต้องปรับวิธีการเดินมวย ที่เข้าไปโดน มากกว่าทำได้ จังหวะฟุตเวิร์ก และ ความเร็ว ที่ยังช้าอยู่

แต่เท่าที่ดู กุหลาบดำ น่าจะชอบมวยสากล มากกว่ามวยไทย เพราะไม่ต้องเจอมวยเข่า ซึ่งเป็นของแสลงของ เจ้าเขียว

 5. อนาคตอีกยาวไกล : แสงอาทิตย์ ไฟต์นี้ถึงจะชนะ ได้เข็มขัด WBA Asia แต่ยังมีอีกหลายจุดต้องแก้ไข โดยเฉพาะจังหวะป้องกันตัว กับการออกอาวุธที่ยังไม่รุนแรง ปริมาณน้อยไปหน่อย แต่ภาพรวม แสงอาทิตย์ ดูมีอนาคต เพราะอย่าลืมว่าเขา อายุแค่ 16 ปี เท่านั้น ยังพัฒนาได้อีกไกลมาก


ติดตามทุกข่าวสารวงการมวย ได้ที่นี่ www.muayded789.com